Xe tải, xe contener có rất nhiều điểm mù ‘chết người’ mà ở đó tài xế không thể quan sát thấy phương tiện của bạn. Nếu không nắm rõ mà vô tình đi vào những điểm mù này, hậu quả sẽ vô cùng nghiêm trọng.
Điểm mù của xe tải là một trong những ‘tử thần’ gây nên những mối nguy hiểm chết người cho những người tham gia giao thông. Tuy nhiên trên thực tế rất ít người nhận ra những điểm mù này, mà hậu quả là không ít vụ tai nạn thương tâm đã xảy ra.
Vì vậy việc nắm rõ kiến thức về những điểm mù của xe tải là điều vô cùng cần thiết để đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông. Dưới đây là danh sách những 4 điểm mù ‘chết người’ của xe tải mà bạn nên tránh xa:
1. Điểm mù phía trước
Điểm mù phía trước là do độ cao của chiếc xe tạo nên, những chiếc xe tải thường có gầm rất cao, giúp tăng khả năng quan sát phía trước, tuy nhiên điều này lại khiến phạm vi nhìn ngay trước đầu xe bị thu hẹp. Tài xế khi ngồi trong cabin lái của những chiếc xe tải lớn thường sẽ không thể nhìn thấy những vật ở quá sát đầu xe. Vì vậy khi tham gia giao thông, bạn tuyệt đối không nên để mình rơi vào khu vực này.
2. Điểm mù hai bên hông xe
Điểm mù ở hai bên hông xe là vị trí ở 2 bên hông mà gương chiếu hậu của xe không thể chiếu tới. Vị trí này thường nằm ở khu vực gần hoặc song song với điểm tiếp nối giữa cabin lái và thùng sau của xe tải. Dễ nhận biết nhất là khi di chuyển cạnh xe tải, nếu bạn nhìn vào gương của xe và thấy tài xế tức là tài xế cũng thấy bạn còn ngoài điểm đó thì sẽ là điểm mù.
Giải pháp là không bao giờ chạy song song ở hai bên của xe tải hoặc xe buýt. Nếu cần vượt xe, hãy quan sát và cố gắng vượt bên trái một cách nhanh nhất có thể, ở vị trí tài xế có thể thấy xe của bạn.
3. Điểm mù phía sau
Điểm mù ở khu vực đuôi xe là điểm mù rất nguy hiểm bởi ở điểm mù này, người điều khiển xe phía sau cũng không thể quan sát tình hình giao thông phía trước và tài xế xe tải cũng không thể quan sát được phía sau khi lùi xe. Không giống như xe con hay xe thương mại, tài xe xe tải/xe buýt không thể quan sát ít nhất 60 m phía sau kể từ phần cuối của đuôi xe.
Giải pháp là luôn giữ khoảng cách tối thiểu từ 60m đối với đuôi xe tải. Và nếu phải di chuyển trong đêm đằng sau một chiếc xe tải, luôn luôn ghi nhớ bật đèn pha để tài xế có thể nhìn thấy bạn ở phía sau.
4. Điểm mù khi chuyển hướng
Lái xe tải/xe buýt cần một khoảng cách an toàn đủ rộng bên trái để thực hiện việc rẽ phải. Vì vậy, cần quan sát tín hiệu đèn xi-nhan của xe tải/xe buýt phía trước. Khi đèn tín hiệu bên phải nhấp nháy, không cố gắng vượt qua bên phải. Tài xế sẽ không thể nhìn thấy bạn ở bên phải trong kính chiếu hậu. Cách tốt nhất là hãy chờ cho xe tải/xe buýt chuyển hướng hoặc quay đầu xong rồi mới tiếp tục di chuyển.
5. Những điểm mù khác
Ngoài những loại điểm mù phổ biến nêu trên, còn có những vùng không gian khác mà tài xế cũng không nhìn thấy từ vị trí ghế lái:
– Vùng sát xung quanh xe: khi tiến hay lùi xe, sẽ có một vùng hẹp ngay sát trước và sau xe ta không nhìn thấy được, kể cả có camera tiến hoặc lùi. Và khi không thấy được, mà có thể gây nguy hiểm, thì cũng giống như điểm mù.
– Phần bị gương chiếu hậu che khuất: phần này nhỏ lại nằm ngay gần cột A, nên có thể gộp chung vào với điểm mù do cột A gây ra.
– Phần dưới gầm: đây đúng là “mù” thật vì không nhìn thấy. Những gì đã ở dưới gầm xe là coi như “sự đã rồi”, có thấy chắc cũng chẳng thay đổi gì được nữa.
– Phần trên nóc: xe chỉ di chuyển theo phương ngang, song song với mặt đường, nên phần “mù” này không ảnh hưởng gì nhiều.
Chúc các bạn luôn lái xe an toàn!