DẤU HIỆU LỌC XĂNG Ô TÔ BỊ TẮC NGHẼN

Xe ô tô không nổ máy hoặc nổ máy không đều, xuất hiện tiếng gõ lạ ở đầu máy hay hiện tượng động cơ nổ ngoài, “ngốn” xăng… là những dấu hiệu cho thấy lọc xăng đang bị tắc nghẽn/nghẹt.

Bộ lọc xăng trên xe ô tô có nhiệm vụ lọc nhiên liệu trước khi đưa chúng vào buồng đốt bao gồm các cặn bã, tạp chất tích tụ trong bình xăng để động cơ vận hành tốt hơn. Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng, do không thay thế nên lọc xăng sẽ bị bẩn, bám nhiều tạp chất khiến lọc xăng bị tắc nghẽn làm ảnh hưởng đến quá trình cung cấp nhiên liệu cho động cơ ô tô và ảnh hưởng không tốt cho quá trình hoạt động của xe. Dưới đây là một số dấu hiệu cho thấy lọc xăng trên xe ô tô đang bị tắc nghẽn:

Xe ô tô không nổ máy hoặc nổ máy không đều hoặc nổ máy nhưng không chạy 

Nếu tra chìa khóa vào và khởi động nhưng máy không thể nổ thì rất có thể bộ lọc nhiên liệu đã quá bẩn khiến xăng không thể đi vào buồng đốt. Đó là lý do ô tô không thể nổ được. khi bộ lọc bị tắc nghẽn mà lái xe cố tăng ga thì sẽ xuất hiện các tiếng nổ lụp bụp của động cơ do thiếu nhiên liệu. Trong một số trường hợp, xe sẽ rất khó nổ máy, đề lâu mới nổ được và tiếng nổ không trơn tru. Hoặc nếu nổ máy nhưng không chạy được.

Nguyên nhân là do lọc xăng bị nghẹ nên lượng xăng đi qua bộ lọc sẽ ít và không đủ mức cần thiết để cung cấp cho động cơ làm việc bình thường. Để khắc phục tạm thời tình trạng này, lái xe nên nhấp chân ga nhiều lần để làm tăng lực bơm để cung cấp đủ lượn xăng cho xe hoạt động, sau đó, đến các garage uy tín để kiểm tra và sửa chữa.

Tiếng gõ lạ từ đầu máy

Sau một hồi khởi động và làm nóng động cơ nhưng tiếng máy nổ vẫn không đều và “giựt giựt”, thậm chí là muốn tắt luôn. Tình trạng này bắt nguồn từ việc lọc xăng quá bẩn làm nhiên liệu rất vất vả mới có thể luồn lách qua các khe hở để đến động cơ, làm cho động cơ “đói ăn” và không có sức để làm việc. Thêm nữa, lượn xăng đi vào buồng đốt không đủ làm giảm áp suất buồng đốt và tạo ta những tiếng gõ rất khó chịu khi nổ máy.

Nếu gặp phải dấu hiệu này, tốt nhất hãy mang xe đến các garage để kiểm tra, vệ sinh hay thay thế lọc xăng mới càng sớm càng tốt.

Hiện tượng động cơ nổ ngoài hoặc bỏ máy

Nổ ngoài là một hiện tượng quá trình cháy không diễn ra bên trong xi-lanh mà ở bên ngoài động cơ, ngay trong đường ống xả. Đối với trường hợp này, lái xe không khó để nhận thấy các tia lửa lóe ra ngoài ống pô. Bỏ máy là hiện tượng động cơ nổ không đều do xăng đến các máy lúc có lúc không khiến động cơ nổ rung và giảm công suất làm việc dẫn đến không đạt hiệu quả.

Tất cả đều là những dấu hiệu cho thấy lọc xăng ô tô bị nghẹt. Tuy nhiên, hiện tượng bỏ máy còn có thể bắt nguồn từ một hệ thống đánh lửa đang gặp trục trặc.

Xe ô tô “ngốn” xăng

Không phải lọc xăng bị tắc nghẽn thì lượng xăng lên máy ít nên sẽ đỡ tốn xăng mà hoàn toàn ngược lại nó còn “ngốn” xăng hơn bình thường. Dễ thấy, lọc xăng bị nghẹt khiến lượng xăng cung cấp cho động cơ không đều, lúc thiếu sẽ làm động cơ khó nổ, hụt hơi và giảm công suất. Còn lúc thừa xăng sẽ khiến cháy không hết và thải ra ngoài gây lãng phí, ô nhiễm môi trường.

Trên đây là 4 dấu hiệu chính về tình trạng lọc xăng bị tắc nghẽn và gây ra những bất ổn cho xe hay khó chịu cho người dùng. Vì hãy nhớ rằng khi ô tô bị tắc nghẽn lọc xăng và bất ngờ không chạy, phải tiến hành kiểm tra đủ thứ, thậm chí hạ cả bình xăng và tìm kiếm nguyên nhân. Việc này không chỉ tốn thời gian mà còn tốn tiền. Do đó, “phòng bệnh hơn chữa bệnh”, lái xe được khuyến cáo nên thay lọc xăng 2 năm/lần, hoặc cứ mỗi 50.000km.

Trả lời