Nhiều tài xế không biết rằng việc lái xe trong tình trạng lốp non hơi sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây tai nạn nghiêm trọng.
Theo số liệu thống kê của tổ chức an toàn giao thông Mỹ (NHTSA), hàng năm có khoảng 5% vụ tai nạn xảy ra mà nguyên nhân có liên quan đến việc lốp ôtô bị non hơi.
Và tỷ lệ xảy ra tai nạn của những chiếc xe có lốp bị non cao hơn gấp 3 lần khi di chuyển trong điều kiện môi trường khắc nghiệt về thời tiết như mưa gió, bão tuyết hay địa hình hiểm trở như đường sình lầy, mặt đường nhựa nóng rẫy dưới trời nóng bức mùa hè…
- Lái xe trong tình trạng lốp non hơi kéo dài sẽ khiến cho lốp bị mòn, dễ nứt vỡ. Lúc này toàn bộ trọng lượng xe sẽ dồn xuống bánh xe khiến cho tất cả các bộ phận bị hoạt động quá tải khiến cho tuổi thọ của “dàn chân” xe bị rút ngắn và chủ xe sẽ tốn kha khá tiền để sửa chữa hay thay mới.
Khi lốp ôtô non sẽ khiến cho khả năng bám đường của xe giảm mạnh, và trong những tình huống khẩn cấp nếu như tài xế không đủ kinh nghiệm, bản lĩnh để xử lý sẽ gây ra những tai nạn đáng tiếc.
Trong khi đó, khi di chuyển trên mặt đường hấp thụ lượng nhiệt cao trong thời tiết mùa hè, lốp xe non hơi cũng là 1 trong những nguyên nhân gây ra hiện tượng nổ lốp ôtô gây nguy hiểm khi di chuyển ở tốc độ cao.
- Để đảm bảo an toàn, các chuyên gia giàu kinh nghiệm về sử dụng ôtô khuyên rằng, nên sử dụng dụng cụ đo áp suất chuyên dụng để kiểm tra lốp xe. Đây cũng là một trong những vật dụng “nhỏ nhưng có võ” thật sự hữu ích mà cánh tài xế thường xuyên để sẵn trên xe.
Ngoài thiết bị đo áp suất lốp, tài xế có thể nhận biết lốp xe ôtô có bị non hơi hay không bằng cách búng tay lên bề mặt lốp, nếu âm thanh phát ra là “boong boong” có nghĩa là lốp xe đầy hơi trong khi xuất hiện tiếng “bịch bịch” thì lốp xe bị non hơi. Hoặc nếu khi kiểm tra lốp ôtô, nếu thấy 2 bên vành lốp bị mòn trong khi ở giữa vẫn chắc chắn và cứng cáp thì có thể lốp ôtô bị non.
Và việc kiểm tra lốp xe thường xuyên sẽ giúp họ chủ động hơn trong việc đảm bảo lốp xe luôn căng đầy hơi và hoạt động tốt. Bên cạnh đó, hãy lưu ý rằng không tự tiện độ lốp xe nếu không muốn rút ngắn tuổi thọ của lốp và các bộ phận liên quan.
- Theo các chuyên gia, chủ xe nên bảo dưỡng lốp ôtô 3-6 tháng/lần và nên đảo lốp sau khi xe chạy được lộ trình là 10.000 km. Tất nhiên con số này chỉ là tương đối, bạn cần phải tùy thuộc vào tình hình di chuyển thực tế của chiếc xe trong các điều kiện môi trường khác nhau.
Một lưu ý mà các chủ xe cần ghi nhớ đó là cần phải chọn gara sửa chữa uy tín để tiến hành bảo dưỡng hoặc thay mới lốp ôtô nếu như không muốn “tiền mất tật mang”.