Thị trường ô tô đang chứng kiến những đợt giảm giá liên tiếp lên tới cả trăm triệu khiến nhiều người ngó lơ với việc mua xe cũ.
Thị trường ô tô đang chứng kiến những đợt giảm giá liên tiếp lên tới cả trăm triệu khiến nhiều người ngó lơ với việc mua xe cũ. Thậm chí thời điểm này nhiều salon bán xe cũ còn lo bị lỗ vốn vì xe ế trong khi giá xe mới liên tục giảm.
“Cơn bão” giảm giá ô tô mới
Theo khảo sát của PV Báo Giao thông, hiện mẫu xe bán chạy nhất của Toyota là Vios được các đại lý giảm giá từ 30 – 35 triệu đồng tùy từng phiên bản. Trong đó, Vios E số sàn giảm giá mạnh nhất, khoảng 35 triệu đồng, chỉ còn chưa tới 500 triệu đồng. Toyota Vios E phiên bản số tự động cũng được giảm 33 triệu đồng, từ 569 xuống còn 536 triệu đồng và Vios G cao cấp nhất giảm 30 triệu đồng, còn 579 triệu đồng.
Mẫu xe Innova hiện cũng đang có mức ưu đãi từ 30 – 40 triệu đồng, giúp giá xe thực tế chỉ còn từ 740 – 941 triệu đồng (giá niêm yết từ 771 – 971 triệu đồng). Mẫu xe Corolla Altis cũng giảm giá từ 35 – 60 triệu đồng. Đặc biệt, mẫu xe Toyota Hiace có mức giảm kỷ lục, hơn 150 triệu đồng.
Một thương hiệu khác là Thaco cũng đang có các chương trình ưu đãi mạnh tay. Từ tháng 2/2019, khách hàng mua các mẫu xe Mazda3, Mazda6, Mazda CX-5 và BT-50 được tặng phụ kiện và nhận mức ưu đãi tiền mặt từ 25 – 40 triệu đồng. Sang tháng 3/2019, Mazda còn tiếp tục nâng mức ưu đãi tiền mặt lên từ 25 – 50 triệu đồng cho các mẫu xe kể trên.
VinFast sau khi tiếp quản GM Việt Nam cũng đã có chương trình ưu đãi giảm giá đầu tiên đối với các mẫu xe được phân phối còn lại của Chevrolet là Colorado và Traiblazer.
Trong tháng 3/2019, hầu hết các mẫu xe của Nissan tại Việt Nam cũng đều nhận được ưu đãi phụ kiện kèm tiền mặt cao nhất lên tới 30 triệu đồng và hỗ trợ lệ phí trước bạ đối với các mẫu xe bán tải. Mitsubishi Việt Nam cũng đưa ra ưu đãi đối với 2 mẫu xe là Outlander và New Trion, với mức ưu đãi giảm giá cao nhất lên tới 51,5 triệu đồng.
Từ đầu năm, phiên bản Ford Ranger 1.5 AT Titanium có mức giảm khoảng 40 triệu đồng, hiện dao động ở mức 605 – 610 triệu đồng. Phiên bản EcoSport 1.0 AT Titanium cũng được giảm từ 25 – 30 triệu đồng (từ 689 triệu xuống còn 650 – 655 triệu đồng). Các phiên bản còn lại cũng được áp dụng mức giảm từ 15 – 35 triệu đồng.
Đặc biệt, những mẫu xe trước đây thường ép khách hàng mua phụ kiện để được nhận xe sớm như Honda CR-V hay Toyota Fortuner thì nay còn được ưu đãi, giảm giá tiền mặt và tặng phụ kiện tới cả chục triệu đồng.
Đại lý xe cũ lo bị lỗ
Theo khảo sát của phóng viên ở khu vực chợ xe ô tô cũ Nguyễn Văn Huyên và Trương Công Giai (Hà Nội), giá bán nhiều mẫu xe được quan tâm như: Toyota Vios, Mazda CX-5 hay Ford Ranger đang bị “sút” giá hàng ngày. Anh Nguyên Hoàng, Giám đốc kinh doanh Sàn ô tô cũ (Trương Công Giai, Cầu Giấy) cho biết, thời điểm này doanh số bán xe cũ chỉ bằng 1/3 so với cách đây một, hai tháng.
“Định giá ô tô cũ tùy thuộc vào chất lượng xe và giá cả thị trường của xe mới cùng loại. Cách tính giá xe cũ đối với những dòng xe bình dân, giá trị thấp như Kia Morning hay Hyundai Grand i10 thì cứ sau mỗi năm sử dụng sẽ trừ khoảng 20 – 25 triệu đồng so với giá bán xe mới. Đối với Toyota Vios sẽ cao hơn, khoảng 30 triệu đồng và đắt tiền như Toyota Corolla Altis hay Camry sẽ khoảng 50 triệu sau mỗi năm sử dụng. Với các dòng xe cao cấp đắt tiền hơn như Lexus hay Mercedes-Benz sẽ mất giá nhanh hơn. Nhưng đến một ngưỡng nào đó sẽ chững lại và mất giá ít đi. Tuy nhiên, cách tính giá này chỉ là tương đối bởi giá xe mới không ổn định như trước đây trong khi giá xe cũ sẽ biến động theo giá thị trường xe mới”, anh Tạ Ngọc Đức, chủ một salon ô tô cũ trên đường Dương Đình Nghệ (Hà Nội), cho biết.
Trao đổi với phóng viên, anh Nguyễn Anh Tú, một người kinh doanh ô tô trên phố Nguyễn Văn Cừ (Long Biên, Hà Nội) cho hay, dạo gần đây xe cũ ế ẩm do thị trường ô tô nói chung sau Tết kém sôi động cộng thêm việc một loạt mẫu ô tô mới giảm giá.
Anh Hưng, chủ salon ô tô cũ Lâm Hưng (528 Nguyễn Văn Cừ, Long Biên, Hà Nội) cũng cho biết: “Trước Tết, mỗi tháng bên mình bán ra hơn 40 xe thì nay chỉ còn khoảng 10 xe, giảm khoảng 75% doanh số”. Cũng theo anh Hưng, do tình hình kinh doanh chậm nên hầu như toàn bộ các mẫu xe cũ đều đã phải giảm giá bán để thu hút khách hàng.
Anh Mạnh Dũng, một người có nhiều kinh nghiệm buôn bán xe cũ tâm sự: “Nếu ô tô mới cứ khuyến mại, giảm giá 30 – 50 triệu như hiện nay thì những mẫu xe cũ hay xe lướt tương đương cũng phải giảm theo từ 10 – 30 triệu đồng. Khách hàng mua xe giờ cũng rất am hiểu, họ thường lấy giá xe mới hay các ưu đãi đang có để “ép” ngược lại người bán xe cũ. Tuy nhiên, điều này cũng là quy luật cung cầu khi các đại lý cũng từng lấy lý do phải mua phụ kiện để tăng giá bán xe cũ, xe lướt”.
Khi được hỏi về việc giá xe sẽ giảm đến mức nào thì các đại lý ô tô cũ sẽ phải bán hoà hay lỗ anh Dũng cho biết, giá bán và lời lãi thì mỗi cửa hàng hay các nhân viên bán xe thường rất khác nhau. Thông thường, mỗi chiếc xe cũ các cửa hàng phải gánh chịu khá nhiều chi phí như: dọn xe, thuê cửa hàng, nhân viên, bảo hành… Do đó, các đại lý xe cũ chỉ mong bán xe càng sớm càng tốt. Mỗi chiếc xe từ 500 – 700 triệu nếu bán được sớm thì cửa hàng thường lãi từ 10 – 15 triệu sau khi trừ chi phí kể trên. Còn để lâu không bán được xe như hiện nay thì chỉ mong bán hoà vốn, cắt lỗ.