Vào mùa đông với nhiệt độ thấp, người lái nên bơm lốp ô tô đúng áp suất tiêu chuẩn ghi trên lốp để đảm bảo hiệu quả hoạt động tốt nhất cho lốp xe.
Vào mùa hè, người lái ô tô thường được khuyên rằng nên bơm lốp xe “non hơi” hơn một chút so với tiêu chuẩn của lốp. Nguyên nhân là do vào mùa hè, nhiệt độ môi trường cao cũng như lượng bức xạ nhiệt từ mặt trời lớn nên khi xe di chuyển, lốp ma sát với mặt đường sẽ nóng lên rất nhanh. Điều này khiến cho không khí bên trong lốp xe cũng bị nóng lên. Theo vật lý học, nhiệt độ tăng lên sẽ khiến thể tích không khí bên trong lốp xe giãn nở, đồng thời cũng làm tăng áp suất lốp.
Chính vì thế, để tránh trường hợp áp suất lốp quá cao khi phải di chuyển liên tục trên đường vào những ngày hè nắng nóng, người lái nên bơm lốp xe “non hơi” hơn tiêu chuẩn để có không gian cho không khí bên trong có thể giãn nở.
Ngược lại, vào mùa đông, thời tiết lạnh với nhiệt độ thấp khiến cho không khí bên trong lốp xe co lại, gây ra hiện tượng giảm áp suất lốp. Có thể dễ dàng nhận ra điều này thông qua hệ thống cảm biến cảnh báo áp suất lốp. Áp suất lốp của xe sau khi qua một đêm lạnh thường sẽ thấp hơn khoảng 10-12% so với con số khi xe vừa di chuyển về bãi đỗ.
Do đó, vào mùa đông, người lái nên bơm lốp đúng với áp suất tiêu chuẩn để không khí trong lốp sẽ co lại vừa đủ khi nhiệt độ giảm nhưng cũng lại giãn nở ra phù hợp khi xe di chuyển liên tục trên đường.
Chúc các bạn lái xe an toàn!