ĐẢO LỐP Ô TÔ

Đảo lốp được coi là một hình thức bảo dưỡng lốp xe nhằm tăng tuổi thọ lốp, mỗi tay lái có thể thực hiện phương pháp đổi chéo, đổi thẳng hoặc đổi ngang, tùy thuộc từng kiểu dẫn động.

Đối với những chiếc xe có động cơ đặt trước, lốp trước chịu 60% trọng tải chiếc xe, đồng thời, bánh trước phải chịu 80% lực phanh khiến lốp trước mòn nhanh hơn, vì vậy, mỗi tay lái cần thực hiện việc đảo lốp định kỳ. Theo nhiều chuyên gia, thứ tự lốp mòn có thể xếp thứ tự từ lốp trước bên phải, lốp trước bên trái, lốp su bên phải và cuối cùng là lốp sau bên trái.

Dựa theo tính chất trên, tay lái cần thay lốp từ trước ra sau theo nguyên lý lốp mòn nhiều nhất thay cho lốp mòn ít nhất. Việc đảo lốp nên được thực hiện vài lần trong vòng đời của lốp theo quy trình của nhà sản xuất.

Tuy nhiên, nếu không có hướng dẫn sử dụng, đảo lốp có thể áp dụng theo các cách tuỳ thuộc hệ dẫn động của xe. Đối với xe dẫn động cầu trước, thứ tự đảo tuân theo lốp sau phải ra trước trái, lốp sau trái ra trước phải, lốp trước trái ra sau trái, trước phải ra sau phải. Ngoài ra, xe dẫn động cầu trước có thể đổi lốp theo kiểu chéo toàn bộ.

Đối với xe dẫn động cầu sau hoặc dẫn động 4 bánh, lốp trước trái ra sau phải, trước phải ra sau trái, sau phải lên trước phải, sau trái lên trước trái. Bên cạnh đó, xe dẫn động bánh sau có thể áp dụng kiểu đổi chéo toàn bộ.

Thời gian đảo lốp phụ thuộc nhiều vào chủng loại và hướng dẫn của nhà sản xuất, tuy nhiên, hầu hết các hãng khuyên cáo nên đảo lốp định kỳ trong khoảng 8.000-10.000 km.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *