Đại dịch Covid-19 đang có những diễn biến và tác động rất khó lường tới toàn bộ nền kinh tế Việt Nam nói chung và ngành sản xuất xe nói riêng. Ở thời điểm hiện tại, nhiều doanh nghiệp đã phải ra quyết định điều chỉnh sản xuất hoặc tạm ngừng hoạt động, kéo theo hàng ngàn lao động rơi vào cảnh không có việc.
Theo đó, Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) mới đây đã gửi văn bản đề xuất lên Chính phủ về việc hỗ trợ doanh nghiệp hoạt động trong ngành công nghiệp chế tạo ô tô, trước những ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Trong văn bản đề xuất, VAMA đã nêu rõ những ảnh hưởng cụ thể của dịch bệnh lần này tới ngành công nghiệp chế tạo ô tô Việt Nam cũng như một số đề xuất về phương hướng giải quyết, tháo gỡ những khó khăn cho doanh nghiệp.
Về ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 đối với ngành công nghiệp chế tạo ô tô Việt Nam, VAMA cho biết, những tác động của đại dịch lần này là hết sức nghiêm trọng và đẩy nhiều doanh nghiệp hoạt động trong ngành vào cảnh lao đao, thị trường giảm sút. Tác động đầu tiên có thể nhận thấy rõ ràng nhất là việc gián đoạn và đình trệ trong lĩnh vực sản xuất và phân phối chuỗi cung ứng linh/phụ kiện liên quan. Cụ thể, ở thời điểm hiện tại, nguồn cung cho các vật tư linh/phụ kiện vẫn đang được duy trì ở mức tạm ổn định. Tuy nhiên, theo dự báo trong thời gian tới, do ảnh hưởng bởi Covid-19, nhiều quốc gia sẽ ban bố tình trạng báo động, phong toả các khu vực hoặc toàn quốc, dẫn tới việc nhập khẩu linh/phụ kiện và hàng hoá sẽ bị ảnh hưởng nặng nề.
Tiếp tới, lệnh tạm thời ngừng nhập cảnh đối với người nước ngoài vào Việt Nam đã chính thức được áp dụng. Điều này khiến các kỹ sư, cán bộ, chuyên gia nước ngoài chưa thể vào Việt Nam để hỗ trợ doanh nghiệp trong việc sản xuất. Bên cạnh đó, cũng có nhiều trường hợp lãnh đạo, cán bộ của doanh nghiệp mang quốc tịch Việt Nam chưa thể làm việc bởi lệch cách ly tập trung có thời hạn của Chính phủ quy định đối với công dân từ nước ngoài trở về nước.
Ngoài việc ngừng nhập cảnh đối với người nước ngoài vào Việt Nam, hiện nay, việc xuất cảnh vì lý do công việc đối với các cán bộ, công chức nhà nước cũng bị hạn chế tối đa. Chính vì vậy, đánh giá COP do VAMA thực hiện tại cơ sở sản xuất linh kiện, ô tô ở nước ngoài, theo Nghị định 17/2020/ND-CP cũng bị gián đoạn và không thể thực hiện được.
Một trong những tác động không thể không nhắc tới của Covid-19 đối với ngành công nghiệp chế tạo xe Việt Nam chính nằm ở yếu tố thị trường. Đây được xem là tác động không chỉ với ngành xe trong nước mà còn của toàn bộ nền kinh tế Việt Nam với nhiều lĩnh vực, trong đó đặc biệt ảnh hưởng như du lịch, giải trí, giao thông vận tải, dịch vụ… Theo tính toán, thị trường cả năm 2020 có thể sụt giảm hơn 15% so với dự báo trước đó.
Theo dự đoán, doanh số thị trường xe Việt trong tháng 3 sẽ sụt giảm đáng kể so với tháng 2
Bên cạnh việc chỉ ra những tác động chính của đại dịch Covid-19 đối với ngành xe Việt, VAMA cũng đề xuất lên Chính phủ một số ý kiến về việc giãn/giảm thuế cho doanh nghiệp hoạt động trong ngành. Cụ thể:
1. Đề xuất giãn thời gian nộp thuế GTGT và thuế tiêu thụ đặc biệt hàng tháng cho doanh nghiệp trong các tháng từ tháng 3 – 9/2020.
2. Đề xuất giãn thời gian nộp thuế nhập khẩu theo quý trong năm 2020.
3. Đề xuất giãn thời gian nộp thuế thu nhập doanh nghiệp năm 2020 cho tới kỳ quyết toán hết tháng 3/2021.
4. Đề xuất Bộ Giao thông Vận tải chấp nhận kết quả đánh giá COP tại nước ngoài.
5. Đề xuất giảm 50% thuế Giá trị gia tăng (GTGT) và 50% phí trước bạ cho khách hàng mua ô tô trong thời gian này nhằm kích cầu tiêu dùng trong nước.