Định kiến hộp số tự động tốn xăng: Đã không còn đúng

Cũng dễ hiểu khi những mẫu xe số sàn từng tiết kiệm hơn xe số tự động. Tuy nhiên, vào thời điểm hiện tại, điều đó không còn đúng nữa.

số tự động
Số sàn từng là lựa chọn không cần cân nhắc của nhiều tài xế cách đây nhiều năm

Định kiến số tự động tốn xăng tại Việt Nam có lẽ bắt đầu xuất hiện vào những năm đầu 2000 và không phải là không có cơ sở vào thời điểm đó. Những chiếc xe được trang bị hộp số tự động khi ấy đa số đều là xe sang đến từ BMW và Mercedes-Benz với động cơ công suất khá cao so với những mẫu xe phổ thông cùng thời. Hơn thế nữa, hộp số tự động khi này vẫn còn được coi là một tính năng sang trọng và vì thế thường cũng chỉ xuất hiện ở những phiên bản cao cấp của xe phổ thông và cũng đi kèm với động cơ “chấm lớn”, lấy ví dụ như chiếc Camry 3.0V hay Escape 3.0 V6 đời 2001 – 2004. Các phiên bản Camry 2.4 và Escape 2.0 thấp nhất mặc định đi cùng số tay.

Ngoài việc đi kèm những động cơ lớn tốn nhiều xăng hơn, cũng phải công nhận rằng bản thân hộp số tự động vào đầu thiên niên kỷ mới hoạt động không hề hiệu quả như bây giờ. Hộp số 5 cấp tự động khi đó là “sang trọng”, còn đa số xe “bình dân” như Camry, Escape chỉ có hộp số 4 cấp mặc dù công suất động cơ khá cao – cũng là một yếu tố không nhỏ khiến xe tốn xăng hơn.

số tự động
Hình ảnh một chiếc Camry số sàn đã lùi vào dĩ vãng

Chính vì vậy, cũng dễ hiểu khi những mẫu xe số sàn, do người lái sử dụng côn và tự điều chỉnh số sẽ tiết kiệm hơn nhiều. Tuy nhiên, vào thời điểm hiện tại, điều đó không còn đúng nữa.

Thứ nhất, ngay cả những chiếc xe hạng A hoặc B với động cơ dung tích nhỏ cũng đã có phiên bản hộp số tự động. Những chiếc xe chỉ có 1.2L dung tích xy-lanh như Toyota Wigo, Kia Morning và Hyundai i10 đều có thể được trang bị với một hộp số tự sang số.

Thứ hai, công nghệ hộp số tự động hiện tại đã vượt trội và hiệu quả hơn rất nhiều so với khi xưa. Hộp số 4 cấp chỉ còn được lắp cho những mẫu xe nhỏ như trên, hài hòa với mức công suất nhỏ. Đối với những xe khỏe hơn, động cơ không còn phải gằn mình lên bởi hộp số quá hạn chế nữa bởi giờ đây 6 cấp tự động đã gần như trở thành tiêu chuẩn với xe bình dân hạng C trở lên. Thậm chí, nhiều mẫu xe như Ford Ranger và Everest còn có 10 cấp, hay như Hyundai Santa Fe 8 cấp, Elantra Sport 7 cấp ly hợp kép. Hộp số biến thiên CVT vô cấp cũng đang dần phổ biến hơn trên nhiều xe như Honda Civic, Toyota Corolla Altis, v.v. Với các cấp số được bổ sung này, hệ thống của xe có thể lựa chọn các cấp số hợp lý hơn, vừa duy trì được sức kéo tốt trong khi vẫn đảm bảo vòng tua ở mức thấp ở mọi dải tốc độ.

số tự động
Hộp số tự động liên tục được cải tiến, từ hoạt động cho đến… hình dạng “cần số”

Hệ quả là ngày nay, xe số tự động tiết kiệm hơn xe số sàn là điều… bình thường nhất là với dòng sedan. Ví dụ như chiếc Corolla Altis, phiên bản 1.8 CVT có mức tiêu hao công bố là 8,6L/100km (đô thị), 5,2L/100km (ngoài đô thị) và 6,5L/100km (trung bình). Trong khi đó, cũng với động cơ 1.8 ấy, nhưng thông số của phiên bản số sàn lần lượt là 10,1L/100km, 5,8L/100km và 7,3L/100km. Chỉ còn những mẫu SUV như Toyota Fortuner, Ford Everest hay EcoSport là số tự động vẫn tốn hơn số sàn nhưng với khoảng cách khá nhỏ chứ không còn nhiều như trước.

Như vậy, người dùng gần như không còn lý do gì để mua xe số sàn. Nắm bắt được điều này, nhiều hãng sản xuất đã không còn cung cấp phiên bản số sàn cho các mẫu xe của mình như trước đây, như Honda Civic, Ford Focus, v.v. Nếu có bản số sàn, hầu như các bản này đều đi kèm những tính năng tiện nghi và an toàn hạn chế hơn nhiều so với bản tự động để giảm giá bán, chỉ còn phù hợp với nhóm người tiêu dùng mua xe chạy dịch vụ. Ngoài ra, lợi điểm đem lại cảm giác lái phấn khởi hơn của hộp số sàn cũng chỉ được rất ít tài xế đánh giá cao tại Việt Nam do tình hình giao thông quá phức tạp.

Trả lời