Chưa bao giờ người tiêu dùng Việt Nam có thể chạm tới “Giấc mơ 4 bánh” dễ như hiện tại.

Những ngày đầu năm 2020, thời điểm giáp Tết Nguyên đán đã cho thấy những tín hiệu rất đáng chú ý và đặc biệt có lợi cho người tiêu dùng từ thị trường xe trong nước. Điều này hoàn toàn chưa từng có tiền lệ và hứa hẹn sẽ đem đến cho người Việt cơ hội sở hữu xe hơi với mức giá tốt hơn bao giờ hết. 

Cách đây một thời gian, nhà sản xuất ô tô đầu tiên của Việt Nam – VinFast đã bất ngờ công bố Bảng số liệu hạch toán chi tiết cơ cấu giá thành sản xuất các mẫu xe hơi của hãng, bao gồm mẫu xe cỡ nhỏ Fadil và 2 mẫu xe Lux. Bảng số liệu cơ cấu giá sản xuất mà VinFast công bố đã cho biết cụ thể về toàn bộ các chi phí cấu thành nên quá trình sản xuất xe, từ chi phí nguyên vật liệu, chi phí vận chuyển, máy móc, bao bì hay thuế phí… 

Bên cạnh việc “Dốc bầu tâm sự” với người tiêu dùng trong nước bằng cách công khai chi phí cấu thành sản xuất, VinFast đã cho người dùng hiểu rõ rằng để có được một chiếc xe hơi “Made in Vietnam”, hãng này đã và đang phải chịu một khoản lỗ không hề nhỏ. Nhưng nhờ vậy mà người tiêu dùng cũng có một cái nhìn thực tế và khách quan hơn về giá trị thực sự mà chiếc xe đem lại và chính những người tiêu dùng có thể đánh giá liệu mức giá bán mà VinFast đang áp dụng lên các mẫu xe của họ có hợp lý hay không.

Sau “cú hích” lớn từ nhà sản xuất ô tô Việt Nam – VinFast, thị trường xe Việt đang đón nhận những tín hiệu rất đáng chú ý và đặc biệt có lợi cho người tiêu dùng. Điều này hoàn toàn chưa có tiền lệ trước đây

Việc VinFast gia nhập thị trường xe Việt, cộng với hàng loạt các chính sách hỗ trợ khách hàng tốt và mới đây là công khai Bảng chi phí sản xuất xe đã khiến các doanh nghiệp ô tô ngoại phải “đau đầu” tìm cách giải quyết. Và không cách nào hữu hiệu hơn để dành “miếng bánh” thị phần bằng việc tham gia vào cuộc đua giảm giá và khuyến mại.

Tháng 1 hàng năm, thời điểm “vàng” đối với các doanh nghiệp kinh doanh và sản xuất xe hơi tại Việt Nam. Đây chính là khoảng thời gian người dân có tâm lý mua sắm, “xuống tiền” mạnh nhất trong năm và đối với mặt hàng ô tô cũng không phải ngoại lệ. Tuy nhiên, khác với sự tăng giá ở cùng kì hàng năm, tháng 1/2020 này thị trường lại chứng kiến sự giảm giá tới những giờ phút cuối cùng. 

Theo tìm hiểu tại một số đại lý xe trên địa bàn thủ đô Hà Nội, trong tháng 1/2020, hầu hết các thương hiệu xe hơi lớn trên thị trường hiện nay đều đã và đang đưa ra các chương trình khuyến mãi dành tặng cho khách hàng mua xe đợt này. Các chương trình khuyến mãi được nhà sản xuất đưa ra thông qua nhiều hình thức như giảm giá trực tiếp bằng tiền mặt, tặng linh/phụ kiện chính hãng, tặng Bảo hiểm/Lệ phí trước bạ, tặng phiếu mua hàng… với giá trị của các chương trình có thể lên tới hàng trăm triệu đồng dù sức mua hàng thời điểm này vẫn còn rất lớn. 

Được biết, doanh số bán ra ở nhiều nhà sản xuất và đại lý ở thời điểm hiện tại đang trong trạng thái ổn định và luôn có chiều hướng tăng trưởng. Tuy nhiên, các đơn vị này vẫn đang tiếp tục áp dụng các chương trình khuyến mãi dành cho khách hàng với tổng giá trị có thể lên tới hàng trăm triệu đồng tuỳ thương hiệu. 

Theo nhận định của nhiều chuyên gia trong lĩnh vực ô tô-xe máy, kể từ năm 2020, các thương hiệu xe nhỏ, mới thành lập sẽ tạo ra những “làn sóng” mới cho thị trường xe tại Việt Nam. Những tên tuổi lớn nếu không tự thay đổi và chuyển biến theo chiều hướng phục vụ lợi ích của người tiêu dùng thì sẽ khó giữ được thị phần, cũng giống như bài học của “Gã khổng lồ” trong làng điện thoại di động Nokia trước đây. 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *