DẤU HIỆU NHẬN BIẾT CÔN ÔTÔ GẶP SỰ CỐ

Đóng vai trò làm cầu nối trung gian giúp ô tô vận hành, người dùng có thể gặp phải những rủi ro nguy hiểm nếu côn ô tô bị lỗi hoặc hỏng hóc.

Côn xe hay còn biết đến với cái tên bộ ly hợp là một bộ phận vô cùng quan trọng trên cả xe máy lẫn ô tô dù số sàn hay số tự động. Chúng ta có thể hình dung côn ô tô là cầu nối trung gian giữa động cơ và cầu chủ động. Tác dụng chính của bộ phận này chính là đóng hoặc ngắt kết nối giữa máy và bánh xe. Cụ thể hơn, khi động cơ chạy, nếu côn đóng kết nối thì bánh xe sẽ quay theo đà tăng ga của người dùng (khi gài số). Trong khi đó, khi ngắt kết nối, bánh xe sẽ quay chậm lại theo quán tính và dừng hẳn vì trục khuỷu đã không còn cầu nối với cầu chuyển động.

Việc ngắt côn cho phép người điều khiển chuyển đổi giữa các số khác nhau, đó cũng chính là nguyên lý vận hành xe số sàn khi bên cạnh chân ga và chân phanh, người dùng còn phải sử dụng thêm cả chân côn.

Từ đó, chúng ta có thể nhận thấy côn xe hay bộ ly hợp đóng vai trò rất quan trọng trong việc vận hành xe và có thể gây nguy hiểm nếu bộ phận này phát sinh lỗi hoặc hỏng hóc. Vậy khi nào thì côn xe hỏng? Dưới đây là một số dấu hiệu giúp quý độc giả phát hiện kịp thời nhằm giữ an toàn cho chính mình khi sử dụng ô tô cũng như những người tham gia giao thông.

Xe bị giật khi nhả côn

Trong quá trình vận hành, nếu gặp phải hiện tượng xe bị giật trong lúc nhả côn thì rất có thể bộ phận này đang gặp vấn đề, đối với xe số tự động, người dùng sẽ cảm thấy giật sau mỗi lần tăng giảm số. Ngoài ra, những nguyên nhân dẫn đến hiện tượng này còn có thể do lò xo giảm chấn bị gãy hoặc bàn ép bị nứt… Dù thế nào đi chăng nữa, người dùng vẫn nên mang xe ngay đến các garage sửa chữa uy tín hoặc cơ sở chính hãng để khắc phục. Trong trường hợp côn xe có vấn đề, nhẹ thì do bộ ly hợp không được chuẩn còn nặng có thể do bị vỡ một chi tiết nào đó.

Chân côn rung khi đạp

Đây là hiện tượng rất dễ nhận thấy ở xe số sàn. Hiện tượng này chỉ xảy ra khi người dùng đạp nhẹ lên chân côn. Nguyên nhân có thể đến từ việc bị lắp sai đĩa ly hợp khiến đĩa bị lệch và gây mòn cho bộ ly hợp nhanh chóng. Do vậy, trong trường hợp xảy ra hiện tượng này, người dùng nên mang xe đi kiểm tra tình trạng của bộ côn và lắp đặt lại đúng vị trí.

Xe phát ra tiếng kêu khi đạp côn

Sau một thời gian sử dụng dài, khi đạp chân côn ô tô, người dùng có thể nhận thấy tiếng kêu phát ra. Đây là tiếng báo hiệu cho việc vòng bi dùng để ngắt ly hợp gặp vấn đề. Tùy vào từng trường hợp sẽ có những cách giải quyết khác nhau, nhẹ thì bổ sung mỡ bôi trơn hoặc nặng thì phải thay thế.

Vào số khó khăn

Đối với xe số sàn, khi đạp hết chân côn mà vẫn khó vào số, người dùng cần mang xe đến garage kiểm tra ngay lập tức vì đây chính là dấu hiệu cho thấy bộ côn đã mòn không còn hoạt động hoàn hảo nữa. Đối với xe số tự động, hiện tượng này cũng có thể báo hiệu cho việc côn đã hỏng hoặc hộp số gặp vấn đề. Trong trường hợp nào đi chăng nữa thì đây cũng là dấu hiệu chẳng lành.

Xe ì ạch khi leo dốc

Khi nhấn mạnh ga để leo dốc hoặc tăng tốc, nếu ở vòng tua cao, máy khỏe nhưng xe có vẻ khá ì thì khả năng cao là do mô-men xoắn sinh ra từ động cơ không được truyền tới bánh xe do côn bị trượt. Trong trường hợp này, nguyên nhân chính là do đĩa ma sát bị mòn, ngoài ra còn có thể do dầu của động cơ hoặc hộp số lọt gây mất ma sát. Nếu do côn bị trượt mà không khắc phục sớm, đĩa côn mới có thể mòn nhanh hơn khiến cụm ly hợp hoạt động kém hiệu quả và từ đó để lại hiểm họa về lâu về dài.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *